Ads 468x60px

Labels

Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

Tệ nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em qua biên giới- Kỳ 1: Ưa lời ngon ngọt, sa bẫy kẻ buôn người

(PL&XH) - Tin vào lời dụ dỗ sẽ có công ăn việc làm kiếm được rất nhiều tiền mà lại nhàn hạ hoặc lấy chồng giàu với ước mong đổi đời.

Nhiều thiếu nữ ở các xã biên giới thuộc tỉnh Hà Giang đã vô tình biến thành những món hàng mua đi, bán lại của những kẻ buôn người tàn độc…
 
Trao đổi với PV, Thượng tá Hoàng Hữu Ninh, Trưởng CA huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2013, trên địa bàn huyện Yên Minh xảy ra 2 vụ liên quan đến tội mua bán người, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em. Điển hình nhất là vụ: Đối tượng Ly Thị Vừ, SN 1956, trú tại bản Pa Pao, xã Lao Và Chải, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang trong một dịp sang biên giới thăm cô con gái là Thào Thị Chu, SN 1985, lấy chồng ngoại. Tại đây, hai mẹ con Ly Thị Vừ đã bàn bạc với nhau về Việt Nam dụ dỗ những phụ nữ cả tin bằng thủ đoạn đưa sang Trung Quốc làm công việc nhàn hạ với thu nhập cao hoặc sang nước bạn kiếm tấm chồng. Sau khi đã bàn bạc và lên kế hoạch kĩ lưỡng, Ly Thị Vừ về nước, tìm được hai phụ nữ là chị Giàng Thị Ly, SN 1985, trú tại huyện Quản Bạ và chị Mua Thị Pà, SN 1977, trú tại huyện Yên Minh. Buông những lời dụ dỗ ngon ngọt, Vừ đã lấy được lòng tin của hai người phụ nữ nhẹ dạ cả tin. Nhằm cho kế hoạch đen tối của mình không bị mọi người phát hiện, Vừ đã hẹn chị Ly và chị Pà đến chợ mốc số 9, thuộc địa phận xã Bạch Đích vào ngày 19-8 để đưa họ vượt biên.
 
Những bản làng thuộc khu vực giáp biên của núi rừng xứ Đông Bắc thường xuyên xảy ra những vụ buôn bán phụ nữ và trẻ em.

Điều đặc biệt, khi đi tới điểm hẹn, cả chị Giàng Thị Ly và chị Mua Thị Pà đều dẫn theo con gái đi theo là cháu Cháng Thị Sung, SN 2011 (con chị Ly) và cháu Vàng Thị Thò, SN 2005 (con chị Pà). Sau khi Ly Thị Vừ đưa được cả 4 người qua biên giới trót lọt, vợ chồng Thào Thị Chu đã đợi sẵn để nhận “hàng”.

Quãng thời gian trên đất khách quê người là những ngày đầy ải, tủi nhục, đã nhiều lần, chị Giàng Thị Ly bàn bạc với chị Mua Thị Pà đưa các con bỏ trốn về nước, nhưng đều bị phát hiện. Những lần như thế, các chị đều bị các đối tượng xấu đánh đập và ngược đãi.

Ngày 13-3-2013, lợi dụng lúc những kẻ buôn người sơ hở, chị Ly đã bỏ trốn được về nước và tới CQCA để tố giác về hành vi mua bán người của Ly Thị Vừ cùng vợ chồng Thào Thị Chu. Nhận được tin tố giác của người dân, CQCA huyện Yên Minh đã phối hợp cùng lực lượng đồn biên phòng điều tra và tiến hành giải cứu cho những nạn nhân bị lừa bán qua Trung Quốc, đồng thời tiến hành bắt giữ Ly Thị Vừ và vợ chồng Thào Thị Chu về hành vi mua bán người.

Theo hồ sơ tại VKSND tỉnh Hà Giang, khoảng tháng 7-2011, đối tượng Sùng Mí Pó, SN 1993, trú tại thôn Há Lìa, xã Sủng Thài, huyện Yên Minh, một lần đi chơi tại khu vực chợ mốc 9, thuộc địa phận xã Bạch Đích, huyện Yên Minh, có gặp gỡ và trò chuyện với Giàng Mí Thò và Hầu Chứ Sính. Trong quá trình nói chuyện, Pó than thở rằng đi làm thuê vừa vất vả mà chẳng kiếm đủ tiền để nuôi sống bản thân. Thấy vậy, Thò đã mách nước cho Pó về địa phương tìm những phụ nữ nhẹ dạ cả tin để lừa bán qua Trung Quốc, như vậy sẽ được rất nhiều tiền để thoải mái tiêu pha.

Ma lực của đồng tiền đã khiến cho Pó mờ mắt. Tháng 11-2011, trên đường đi chơi tại xã Lao Và Chải, Pó gặp gỡ và làm quen với em Lù Thị Vá, SN 1993. Lúc này, Pó nhớ tới lời Thò từng nói với mình nên đã nảy sinh ý định lừa Vá mang qua Trung Quốc để bán.

Tại CQĐT, Sùng Mí Pó còn khai nhận, trước đó từng câu kết với Giàng Sáu Dình (người Trung Quốc) và Vừ Mí Gió, SN 1990, trú tại xã Đường Thượng, huyện Yên Minh thực hiện lừa bán 3 nạn nhân qua bên kia biên giới gồm các em: Vừa Thị Cái, SN 1994, trú tại xã Thạch Lâm, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng; Sùng Thị Dính, SN 1991, trú tại xã Hố Quáng Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang và Sùng Thị Mỹ, SN 1995, trú tại huyện Đồng Văn.

Ngày 6-6-2012, Sùng Thị Mỹ đã bỏ trốn và đến đồn CA Trung Quốc tố giác về hành vi mua bán người của Pó và Gió. Với hành vi mua bán người của các đối tượng, TAND tỉnh Hà Giang đã tuyên phạt bị cáo Sùng Mí Pó 11 năm tù về tội mua bán người, đồng thời bị cáo phải bồi thường cho gia đình các bị hại số tiền 80 triệu đồng. Vừ Mí Gió bị tuyên phạt 10 năm tù và đồng thời có trách nhiệm bồi thường cho gia đình các bị hại số tiền là 60 triệu đồng.
 

(Còn nữa)
Xuân Thắng

Tags: lap dat camera | lap dat camera quan sat | camera quan sat | lap dat camera gia re camera quan sat gia re | tong dai dien thoai lap dat tong dai dien thoai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét