Ads 468x60px

Labels

Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Có một thị trường bánh trung thu gia đình

Chị Bạch Huỳnh Uyên Linh ở Cao Thắng (quận 3) từ chỗ gia đình có truyền thống làm bánh trung thu tặng người thân, bạn bè nhân tết. Dần dà, người này truyền miệng người kia, nay mỗi mùa trung thu đến danh sách khách đặt bánh của chị lại dài thêm ra.

Bánh “homemade”, bán truyền khẩu

Cơ sở bánh trung thu Linh Anna (quận 3, TP.HCM) rất chú trọng từ khâu tuyển lựa vật liệu đến gia công để đảm bảo độ tươi, ngon của bánh.Ảnh: Thanh Hảo

Chị Linh cho biết: “Bánh của tôi làm bằng vật liệu  lap dat camera gia re tai ha noi  tự nhiên, không chất bảo quản và rất chăm chút nên mọi người yên tâm. Bây chừ mỗi ngày bán được hơn 50 hộp, nếu khách đặt làm nhiều hơn nữa chắc không kham nổi”.

Bánh của chị Linh có thể không đẹp, không bóng bẩy do được làm hoàn toàn thủ công nhưng là bánh tươi 100%, dùng ít đường, không chất bảo quản nên hạn sử dụng chỉ trong 15 ngày. Hiện chị có khoảng 14 loại bánh như thập cẩm cherry, trà xanh hạnh nhân, thập cẩm chay, sôcôla hạt điều…

Cũng nhờ kênh truyền miệng của những người thích bánh thủ công làm tại nhà, chị Trần Thị Hiền Minh (Gò Vấp) áp dụng tay nghề sáng tạo ra loại bánh trung thu lạnh có ba màu. Năm nay mới là năm thứ hai nhưng bánh của chị đã bán được khoảng 40 hộp/ngày, tăng 50% so với năm ngoái. Với sự kết hợp khéo léo các hương vị cùng phương pháp chế biến khác biệt, bánh có kích tấc nhỏ nên tạo cảm giác không ngán. Vì là bánh lạnh, vật  lap camera ha noi  liệu tự nhiên nên bánh trung thu lạnh có thời hạn sử dụng trong mười ngày. Chị Minh bộc bạch: “Ban đầu bánh chỉ bán cho khách quen, thấy ngon rồi người này truyền qua người kia. Mọi người tin cẩn vào chất lượng bánh vì được tôi săn sóc, kiểm soát kỹ nguồn nguyên liệu đầu vào”. Ngoài dòng bánh trung thu lạnh có màu sắc vui mắt, dễ ăn, chị Minh còn làm thêm bánh trung thu nướng truyền thống với các loại nhân như thập cẩm gà quay xá xíu, trà xanh, đậu xanh…

Chị Nguyễn Thị Thanh Vân ở Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức) vì sợ bánh  lap dat camera quan sat tai ha noi  có chất bảo quản nên đã đi học và tự làm bánh trung thu đến nay cũng gần 20 năm. Theo chị, tự tay làm có thể không đẹp nhưng được chế biến hợp khẩu vị riêng và yên tâm về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Điều thích thú là chị thường bỏ công làm bánh trung thu loại hà tằn hà tiện chi phí, hợp vệ sinh giúp các đơn vị làm từ thiện và tự tổ chức phát lồng đèn, bánh tự làm cho trẻ nít nghèo trong khu phố.

Đến cung cấp nguyên nguyên liệu cho gia đình

Bên cạnh đó, thị trường nguyên nguyên liệu từ khuôn đến nhân bánh, vỏ hộp… cung cấp cho hộ gia đình cũng chộn rộn không kém. Trước hết là khuôn bánh, hầu như các cửa hàng bán phương tiện làm bếp, công cụ làm bánh đều có. Từ loại khuôn gỗ truyền thống giá trên 200.000 đồng/cái đến loại nhựa lò xo dễ thao tác, bánh nén đều giá khoảng 160.000 đồng/bộ sáu mặt (hàng Trung Quốc). Khuôn nhựa lò xo của Hong Kong bộ ba mẫu giá 200.000 đồng, từ năm mẫu trở lên giá 240.000 đồng. Loại khuôn nhựa phong phú hoa văn mặt bánh như 12 con giáp, hình hoa trái, hình các nhân vật của Walt Disney hay Sanrio, khuôn 14 mặt quân trong  lap dat camera quan sat re nhat ha noi  bàn cờ tướng, có cả loại nhỏ làm cho bánh chay. Trước đây thị trường cũng có loại khuôn dập bằng đồng, tuy nhiên, sau này hơi khó tìm vì giá cao, nếu chỉ làm bánh trong khuôn khổ gia đình thì đầu tư một cái khuôn đồng là hơi phí tiền.

Tại chợ Bến Thành, sạp Châu Muội là một địa chỉ chị em nữ giới thường ghé mua khuôn cũng như những nguyên liệu về làm bánh. Cứ nói số lượng bánh mình cần làm, người bán sẽ tham vấn cho người mua số lượng nguyên liệu cần thiết. Đặc biệt, nước đường ở đây được nấu trước một thời kì nên có độ dẻo, sánh giúp bánh làm ra ngon hơn. Cũng có thể mua bột trộn sẵn của Mikko về trộn với nước đường, dầu ăn và trứng, làm theo hướng dẫn của hãng là xong. Riêng với phần nhân bánh, sạp Châu Muội cũng có xên sẵn một số loại nhân bình thường để khách chỉ cần chuẩn bị lớp vỏ là có thể nướng bánh, đỡ tốn thời kì chuẩn bị nhân.

Nhân một chiếc bánh trung thu thập cẩm nướng truyền thống gồm các loại: mứt sen, mứt gừng, mứt bí, hạt dưa, hạt điều, mè trắng rang vàng, mỡ đường, lạp xưởng, lá chanh và trứng muối nếu thích (nhân bánh dẻo thì không có mỡ đường và  lap dat camera quan sat gia re  lá chanh). Chất kết dính nhân thường là bột bánh dẻo. Tuốt các nguyên liệu đó, người làm có thể dễ dàng mua ở chợ hoặc các shop nguyên liệu làm bánh.

Theo một số lời rao trên mạng, giá nhân bánh xên sẵn từ 70.000 đồng/ký cho loại đậu xanh, đậu xanh trà xanh giá khoảng 90.000 đồng/kg, nhân thập cẩm jambon giá khoảng 140.000 đồng/kg. Tuy nhiên, đối với các loại nhân bánh làm sẵn này, người dùng cần khôn cùng thận trọng chọn hàng có thương hiệu, nhãn mác đàng hoàng để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Bánh sau khi nướng xong, việc chung cuộc là cho bánh vào bao, hay khay có kèm theo gói hút ẩm, rồi đóng hộp là đã sẵn sàng để biếu tặng. Tất những thứ này có thể mua ở chợ Bình Tây.

Gia Hòa – Minh Cúc


0 nhận xét:

Đăng nhận xét