Ads 468x60px

Labels

Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2013

Việc đổi tên thị trấn cafe Việt ở Mỹ gây bão dư luận

Robert Bridson, một blogger tại Mỹ đã không ngại ngần lên tiếng phản bác sự kiện đổi tên thị trấn. Anh san sớt trên trang của mình và được hơn 300 người ủng hộ: “Tên thị trấn Buford bắt nguồn từ sự kiện thị trấn này từng vinh diệu đón tướng John Buford – một vị anh hùng của Mỹ thời nội chiến. Mang bề dày lịch sử 147 năm, vậy mà rốt cuộc trở thành sở hữu của một người Việt Nam sau cuộc đấu giá tháng 4 năm ngoái đã là chuyện  tại đây  chưa bao giờ có rồi. Giờ lại đổi tên thị trấn Buford thị thành trấn PhinDeli – trong khi đó PhinDeli lại là tên một thương hiệu cà phê Việt Nam. Tôi không khỏi sốc với tin này!”.

Một blogger khác có nickname “Dick and Liz” thậm chí còn gay gắt: “Này, thế nếu chúng tôi sang, tìm cách mua một thị trấn của Việt Nam và đổi tên nó thành phố trấn… McDonald hay Starbucks thì sao??? Tôi thấy chuyện đổi tên này thật… chưa bao giờ có cả! Chưa bao giờ tôi thấy một lại mang tên của một thương hiệu cà phê Việt!”.

Tuy nhiên, bên cạnh những phản đối có phần gay gắt, không ít quan điểm khác chứa đựng sự tò mò: “Tôi nghe nói sẽ có một quán cà phê Việt ngay tại đây và  xem thêm  phục vụ miễn phí cà phê phin – một kiểu pha chế đặc biệt của cà phê Việt. Đó cũng là một điều hích đấy chứ. Đây là Mỹ mà! Mọi người có quyền tự do thực hiện ước mơ 'không gì không thể' của mình. Tôi rất tò mò về ông chủ trẻ khá táo bạo này và muốn thử đến Buford để xem họ đã làm điều đó như thế nào. Nếu có dịp ngang qua thị trấn Buford – à, hiện là PhinDeli Town, tôi nhất thiết sẽ dừng lại để thưởng thức hương vị cà phê ấy”.

Trên trang web www.Wyomingnews.Com, bên cạnh những bài viết đưa tin rất chi tiết về sự kiện đổi tên này, không ít quan điểm cũng tỏ bày sự ủng hộ nhiệt thành với thị trấn PhinDeli trên đất Mỹ. Một người mang nick “guest1222” trình diễn.# Đúng “tinh  ở đây  thần Mỹ”: “Người chủ sở hữu hoàn toàn có thể làm bất cứ điều gì anh ta muốn. Tôi nghĩ bán cà phê là một ý tưởng hay. Tôi sẽ dừng ở cửa hàng của anh ta để thưởng thức một tách cà phê Việt. Chẳng có gì sai trong chuyện ấy cả. Ai cũng có quyền làm điều mình muốn ở Mỹ, thực hiện những giấc mơ của mình, miễn anh đóng thuế đầy đủ và tuân nghiêm trang luật pháp của Mỹ mà thôi!”.

Một người khác mang nick “Wyolilly” thậm chí còn giãi tỏ những san sẻ đầy thân thiện: “Ông Nguyên, đừng chú ý đến những lời phản đối quá khích. Người dân Wyoming đúng nghĩa luôn thân thiện, cởi mở, sẵn sàng ủng hộ và góp sức cho kế hoạch của ông trên đất Mỹ. Đây là nước Mỹ và ai cũng có quyền có một giấc mơ Mỹ. Việc đổi tên cũng rất chính đáng, khi mà ông muốn nước Mỹ biết nhiều hơn đến thương hiệu cà phê của mình. Tôi rất sung sướng nếu được dừng lại ở thị trấn của ông trong ngày 3/9 sắp tới và thưởng thức một tách cà phê. Tôi dòm ông sẽ đến đây bộc trực những ngày sắp tới. Chúc mừng ông  xem thêm  lần nữa!”.

Trang www.Dailyjournal.Net tại Mỹ cũng đã chính thức dành những bài viết trang trọng, đưa tin về sự kiện đổi tên thị trấn này. Dailyjournal cho biết: “PhinDeli có tức là cà phê phin ngon, và cái tên mới biểu thị rõ kế hoạch của ông Nguyên, khi muốn đưa cà phê Việt đến với thị trường rộng lớn tại Mỹ”.

Thị trưởng Phạm Đình Nguyên còn cho biết, không chỉ giới thiệu cà phê Việt, buổi lễ ra mắt thị trấn PhinDeli còn tranh thủ giới thiệu một số “tinh hoa Việt”. Nhà hàng thuộc chuỗi khách sạn Little America sẽ phục vụ một số món Việt trong menu buffet như chả giò, thịt xiên nướng… Một số sản phẩm “quốc  ở đây  hồn quốc túy” như gốm sứ Minh Long, nước mắm Thuận Phát, sữa đặc có đường Vinamilk cũng được giới thiệu trong buổi lễ.

Được biết, khách mời Lễ ra mắt thị trấn Buford sẽ nhận được một phần quà đặc biệt, bao gồm: 2 hộp cà phê PhinDeli thượng hạng, 1 ca sứ (Minh Long), 1 khung hình “Tuyên ngôn cà phê Việt trên đất Mỹ”, post cards, áo thun, bộ đĩa CD Đặng Thái Sơn… sờ soạng những quà tặng này đều xuyên suốt theo chủ đề cà phê được Công ty New Asia thực hiện.

 P.V 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét